s Nhà thiết kế Hans J. Wegner
Ghế winsor Hình 2 Hình 1

Tin Tức

Nhà thiết kế Hans J. Wegner với những chiếc ghế kiệt tác

Nhà thiết kế nội thất người Đan Mạch được kể đến là bậc thầy của những chiếc ghế. Đối với Hans J. Wegner: “Một chiếc ghế là không có mặt sau. Nó sẽ đẹp từ mọi khía cạnh và mọi góc độ”. Một trong những người có ảnh hưởng lớn đến phong cách thiết kế hiện đại nói chung. Ông đã thiết kế hơn 500 mẫu ghế, nhiều mẫu được coi là kiệt tác của ngành thiết kế ghế và trở thành những món sưu tầm trên toàn thế giới.

Hans J. Wegner sinh năm 1914 tại Tonder, Đan Mạch, con trai của một người thợ đóng giầy. Ở tuổi 17, ông hoàn thành thời gian học nghề với vai trò là một người đóng tủ cùng H.F. Stahbert, người sở hữu phân xưởng mà Hans J. Wegner bắt đầu định hình những mẫu thiết kế thử nghiệm của mình. Hans J. Wegner rời đến Copenhagen năm 20 tuổi, ông theo học trường Nghệ thuật và thủ công mỹ nghệ từ năm 1936 đến năm 1938 trước khi ông trở thành kiến trúc sư.
Là một nhà kiến trúc sư trẻ, Hans J. Wegner tham gia cùng Arne Jacobsen và Erik Moller ở Arhus trong việc thiết kế nội thất cho toà thị chính Arhus năm 1940. Trong cùng năm đó, ông bắt đầu hợp tác với các bậc thầy ngành sản xuất đồ nội thất – Johannes Hansen, người có tác động mạnh mẽ trong việc mang những thiết kế mới cho công chúng Đan Mạch.

  • Bảo tàng Nghệ thuật và công nghiệp giành được chiếc ghế đầu tiên do Hans J. Wegner thiết kế vào năm 1942.
  • Năm 1943, bắt đầu mở văn phòng thiết kế của riêng mình. Năm 1944, ông thiết kế ghế Trung Hoa (Chinese chair) trong bộ sản phẩm ghế mới mà cảm hứng dựa trên chân dung của thương gia người Đan Mạch ngồi trên ghế nhà Minh.
  • Một trong những chiếc ghế này, ghế “Wishbone”, được thiết kế vào năm 1949 và sản xuất bởi nhà sản xuất Carl Hansen & Son ở Odense từ năm 1950. Chiếc ghế này trở thành một trong những chiếc ghế thành công nhất trong các loại ghế do Hans J. Wegner thiết kế.
  • Hans J. Wegner đã gần như nhận được tất cả những giải thưởng chính dành cho người làm thiết kế, bao gồm giải thưởng Lunning, giải Grand Pix của Milan Triennale, huy chương của hoàng tử Thuỵ Điển – Eugen trao tặng, huy chương Eckersberg Đan Mạch.

    Hans J. Wegner là một nhà thiết kế hoàng gia danh dự cho ngành công nghiệp ở hiệp hội Nghệ thuât hoàng gia ở London. Hầu hết các bảo tàng về thiết kế chính trên thế giới, từ bảo tàng Nghệ thuật hiện đại ở New York cho đến Die Neu Sammlung ở Munich – trưng bày nội thất do Hans J. Wegner thiết kế trong những bộ sưu tập của họ.

    Hans J. Wegner mất vào tháng 1.2007.

Zalo
Hotline